บทบัญญัติที่ ๒

ใช้ญาณทัสสนะของธรรมกาย

ดูดวงธรรมในกายโลกีย์

     หยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายของกายธรรม   ใช้ญาณทัสสนะของธรรมกายดูดวงศีล   ซึ่งอยู่ในศูนย์กลางของดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายมนุษย์     ดวงศีลมีลักษณะกลมรอบตัว     ใสบริสุทธิ์ยิ่งนัก    มีขนาดเท่าฟองไข่แดงของไก่    นี่เป็นดวงศีลของมนุษย์    ดวงสมาธิซ้อนอยู่ในกลางดวงศีล  มีลักษณะกลมรอบตัว ใสแบบเดียวกันกับดวงศีล  มีขนาดเท่ากัน  ดวงปัญญาซ้อนอยู่ในกลางดวงสมาธิ  กลมรอบตัว  ใสสะอาดมีขนาดเท่ากัน    ดวงวิมุตติซ้อนอยู่ในกลางดวงปัญญา    กลมรอบตัว    ใสสะอาดมีขนาดเท่ากัน     ดวงวิมุตติญาณทัสสนะซ้อนอยู่ในกลางดวงวิมุตติ    กลมรอบตัว   ใสสะอาดมีขนาดเท่ากัน    เหล่านี้เป็นดวงศีล   สมาธิ    ปัญญา  วิมุตติ        วิมุตติญาณทัสสนะ      ของมนุษย์      ที่ว่ามานี้เป็นอย่างเล็ก  อย่างโตขนาดเท่าดวงจันทร์

     แล้วหยุดนิ่งต่อลงไป  ในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะของมนุษย์นั้น     ก็จะเห็นกายทิพย์     กลางกายทิพย์มีดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายทิพย์  ดวงธรรมนี้มีลักษณะกลมรอบตัว     ใสบริสุทธิ์     ขนาดเล็กเท่าฟองไข่แดงของไก่     ขนาดโตเท่าดวงพระจันทร์     กลางดวงธรรมนั้นมีดวงศีลซ้อนอยู่กลางดวงศีลมีดวงสมาธิ   กลางดวงสมาธิมีดวงปัญญา   กลางดวงปัญญามีดวงวิมุตติ    กลางดวงวิมุตติมีดวงวิมุตติญาณทัสสนะ   จะเห็นว่าดวงศีล  สมาธิ   ปัญญา  วิมุตติ    วิมุตติญาณทัสสนะของกายทิพย์นี้    มีขนาดเท่ากันกับของกายมนุษย์     ต่างกันแต่ว่าของกายทิพย์นี้ใสกว่า     ละเอียดกว่าของกายมนุษย์

      แล้วนิ่งลงไปในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะของกายทิพย์นั้น  จะเห็นกายรูปพรหม         กลางกายมีดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายรูปพรหม กลางดวงธรรมมีดวงศีล    กลางดวงศีลมีดวงสมาธิ   กลางดวงสมาธิมีดวงปัญญา       กลางดวงปัญญามีดวงวิมุตติ       กลางดวงวิมุตติมีดวงวิมุตติญาณะทัสสนะ     เหล่านี้คือดวงศีล     สมาธิ    ปัญญา     วิมุตติ    วิมุตติญาณทัสสนะของกายรูปพรหม      มีลักษณะกลมรอบตัว    ขนาดเท่าๆกันกับของกายมนุษย์และกายทิพย์   แต่มีความใสและความละเอียดยิ่งกว่า

      แล้วนิ่งลงไปในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะของกายรูปพรหมนั้นจะเห็นกายอรูปพรหม      กลางกายมีดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายอรูปพรหม  กลางดวงธรรมมีดวงศีล       กลางดวงศีลมีดวงสมาธิ        กลางดวงสมาธิมีดวงปัญญา        กลางดวงปัญญามีดวงวิมุตติ      กลางดวงวิมุตติมีดวงวิมุตติญาณทัสสนะ     เหล่านี้คือดวงศีล       สมาธิ     ปัญญา        วิมุตติ     วิมุตติญาณทัสสนะของกายอรูปพรหม     มีลักษณะกลมรอบตัว     ขนาดเท่า  ๆ  กันกับของกายรูปพรหม    แต่มีความใสละเอียดมากกว่า

 

     แล้วนิ่งลงไปในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะของกายอรูปพรหมนั้น  จะเห็นกายธรรม     กลางกายมีดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายธรรม  กลางดวงธรรมมีดวงศีล     กลางดวงศีลมีดวงสมาธิ      กลางดวงสมาธิมีดวงปัญญา  กลางดวงปัญญามีดวงวิมุตติ      กลางดวงวิมุตติมีดวงวิมุตติญาณทัสสนะ  เหล่านี้คือดวงศีล  สมาธิ  ปัญญา  วิมุตติ วิมุตติญาณ
ทัสสนะของกายธรรม     มีลักษณะกลมรอบตัว    แต่ว่ามีขนาดวัดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าหน้าตักของธรรมกาย    ไม่มีเล็กไม่มีโต     มีหน้าตักของธรรมกายเป็นเครื่องวัดด้วยผ่าเส้นศูนย์กลาง     ความใสบริสุทธิ์นั้นยิ่งกว่ากายที่กล่าวมาแล้วมากมายหลายเท่า   ใสจนกระทั่งมีรัศมีปรากฏ

 

 **************

อธิบายการเดินวิชา

     สถานภาพเดิม    หมายความว่า     ขณะนี้เราทำวิชาได้ระดับใด      เพื่อเราจะเริ่มเดินวิชาจากที่เราทำอยู่นี้     ให้เป็นไปตามบทเรียนของคู่มือสมภาร    โดยเฉพาะบทนี้   เป็นหลักสูตรที่เราจะใช้ตาธรรมกายดูดวงธรรมในกายโลกีย์ของเรา

     ความรู้    กายโลกีย์ของเราคือกายมนุษย์   กายทิพย์    กายพรหม       กายอรูปพรหม        ส่วนกายโลกุตระได้แก่กายธรรมคือธรรมกาย  กายโลกีย์เป็นกายที่ข้องอยู่ในภพ  ๓  ส่วนกายโลกุตร ธรรมเป็นกายหลุดพ้น     สามารถออกไปนอกภพ  ๓  ได้

 

แนวเดินวิชา

     ส่งใจนิ่งลงไปที่ศูนย์กลางกายของกายธรรม    การเข้ากายและการบริกรรม   ทำอย่างไร   โปรดทำตามที่เคยกล่าวแล้ว

     บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ       นิ่งในนิ่งๆๆ      ลงไปที่กลางของดวงธรรมในท้องธรรมกายของเรา     จนกว่าจะเห็นดวงธรรมชัดเมื่อเห็นดวงธรรมชัดแล้ว    ส่งใจนิ่งลงไปที่กลางดวงธรรม   บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ    นิ่งในนิ่งๆๆ    จนกว่าจะเห็นจุดใสเท่าปลายเข็มเมื่อเห็นจุดใสเท่าปลายเข็มแล้ว    ให้ส่งใจนิ่งลงไปที่จุดใสเท่าปลายเข็มนั้น     บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ     นิ่งในนิ่งๆๆ     เมื่อจุดใสเท่าปลายเข็มว่างและหายไป         ให้ส่งใจนิ่งลงไปที่ศูนย์กลางกายของกายมนุษย์ทันที

     กายมนุษย์  บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ  นิ่งในนิ่งๆๆ  ก็จะเห็นดวงธรรมในท้องของกายมนุษย์      คือดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายมนุษย์      เรียกว่าดวงปฐมมรรคหรือดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐานกลางดวงธรรมดวงนี้         จะมีจุดใสเท่าปลายเข็มหรือเรียกว่ากลางส่งใจนิ่งลงไปที่จุดใสเท่าปลายเข็มกลางดวงธรรมนั้น      บริกรรมใจหยุดในหยุดๆ    นิ่งในนิ่งๆ     แล้วจุดใสเท่าปลายเข็มกลางดวงธรรมจะว่างและหายไป   จากนั้น   จะเห็นดวงธรรมที่  ๒   คือดวงศีล

      ส่งใจนิ่งลงไปที่กลางดวงศีล       บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆนิ่งในนิ่งๆๆ   แล้วจุดใสเท่าปลายเข็มกลางดวงศีลจะว่างและหายไปจากนั้นจะเห็นดวงธรรมที่  ๓  คือดวงสมาธิ

     (ตามแนวนี้)     ส่งใจนิ่งกลางดวงสมาธิ    บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ    นิ่งในนิ่งๆๆ    จะเห็นดวงธรรมที่  ๔   คือดวงปัญญา

      ส่งใจนิ่งลงไปที่ดวงปัญญา         บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆนิ่งในนิ่งๆๆ      จะเห็นดวงธรรมที่ ๕  คือดวงวิมุตติ

      ส่งใจนิ่งลงไปที่ดวงวิมุตติ        บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆนิ่งในนิ่งๆๆ      จะเห็นดวงธรรมที่ ๖  คือดวงวิมุตติญาณทัสสนะ

      ส่งใจนิ่งลงไปที่ดวงวิมุตติญาณทัสสนะนั้น       บริกรรมใจหยุดในหยุดๆๆ    นิ่งในนิ่งๆ    แล้วจะเห็นจุดใสเท่าปลายเข็ม   ส่งใจนิ่งลงไปที่จุดใสเท่าปลายเข็ม  จุดใสเท่าปลายเข็มจะว่างและหายไปในว่างใสนั้น   เราก็เห็นกายทิพย์ของตัวเราเอง

       กายทิพย์     การเดินวิชาเพื่อดูดวงธรรมของกายทิพย์     ก็เดินวิชาและมีวิธีการอย่างเดียวกัน จากกายทิพย์ก็มาถึงกายพรหมจากกายพรหมก็มาถึงกายอรูปพรหม      จากกายอรูปพรหมก็มาถึงธรรมกาย   โดยวิธีการอย่างเดียวกัน

 ข้อควรสังเกต

      (๑.) ท่านใช้ธรรมกายใดพิจารณา คือธรรมกายพระโสดาธรรมกายพระสกิทาคามี   ธรรมกายพระอนาคามี  ธรรมกายพระอรหัตต์    ไม่ว่าจะใช้ธรรมกายใด  กายและดวงธรรมต้องใสจึงจะเห็นได้ถูกต้อง   และควรใช้ทุกธรรมกาย

      (๒.) เมื่อรู้เห็นขนาดของดวงธรรม         ดวงธรรมของเราขนาดใด ชี้ชัดถึงบารมีธรรมของเราว่า  เรามีบารมีมาแล้วอย่างไรควรเพิ่มเติมบารมีของเราให้ยิ่งขึ้น วิธีเพิ่มบารมีก็คือทำวิชาธรรม กายให้มากขึ้น    ช่วยกันเผยแพร่ให้มากขึ้น   ดวงธรรมของเราจะโตขึ้นเอง

      (๓.) การฝึกบทนี้     เป็นแบบครึ่งท่อน   คือพิจารณากายโลกีย์ไม่ครบกาย    เพียงแต่พิจารณากายหลัก   หากพิจารณาให้ครบกายได้   ยิ่งเป็นการดี

  

บางส่วนจากหนังสือแนวเดินวิชาหลักสูตรคู่มือสมภารของหลวงพ่อวัดปากน้ำ  หน้า 40  :  อ่านทั้งหมด | หน้าแรก